สำนักงาน กสทช. ภาค 2
  สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  Office of National Broadcasting and Telecommunications Commission
หน้าแรก > ข่าวประชาสัมพันธ์ > กสทช. ร่วมกับ บช.สอท. กำชับแนวทางป้องกันปัญหา Call Center หลอกลวง
บันทึกโดย : -     หมายเลขโทรศัพท์ : - วันที่บันทึก : 05/11/2558

กสทช. ร่วมกับ บช.สอท. กำชับแนวทางป้องกันปัญหา Call Center หลอกลวง

วันที่ 18 มกราคม 2565 นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. ร่วมประชุมหารือกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) นำโดย พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกราย ได้แก่ AIS TRUE DTAC และ NT เกี่ยวกับแนวทางการป้องกันปัญหา Call Center หลอกลวง โดยที่ประชุมได้หารือถึงวิธีการที่แก๊ง Call Center ใช้มีการโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต (โทรผ่าน VoIP) จากต่างประเทศเข้ามาที่เบอร์โทรศัพท์ของประชาชนในประเทศไทย ซึ่งมิจฉาชีพสามารถเลือกตั้งได้เลยว่าจะให้เบอร์ที่โทรขึ้นว่าเป็นเบอร์อะไรส่วนใหญ่จะตั้งเป็นเบอร์โทรของหน่วยงานภาครัฐ เช่น สถานีตำรวจ ปปส. DSI เพื่อก่อให้ผู้รับเกิดความเข้าใจผิด และหลงเชื่อให้ข้อมูลหรือโอนเงินตามคำหลอกลวง โดยสำนักงาน กสทช. ได้กำชับให้ผู้บริการต่อสาย VoIP ไปยังปลายทาง (Call Termination) ตรวจสอบการโทรที่มาจากต่างประเทศหากเบอร์ที่โทรมานั้นมีรูปแบบเป็นเบอร์โทรศัพท์บ้าน เบอร์พิเศษ 3 หลัก หรือเบอร์พิเศษ 4 หลักของประเทศไทยให้ตัดสายเพื่อไม่ให้ส่งต่อการโทรนั้นไปยังปลายทางในประเทศไทยและให้ผู้ให้บริการต่อสาย VoIP ไปยังปลายทาง(Call Termination) ต้องแสดงเบอร์โครงข่ายของตนเองหรือโครงข่ายที่ตนเองเช่าใช้ที่โทรศัพท์ที่รับสายปลายทางเท่านั้น รวมทั้งหากพบว่ามีการโทรเข้าโดยส่งเบอร์แปลกปลอมที่ไม่ใช่เบอร์ของตนเองเข้ามาให้ตัดสายนั้นทันทีเพื่อเป็นการป้องกันการปลอมแปลงเบอร์โทรเข้ามา ณ อาคารหอประชุม ชั้น 2 สำนักงาน กสทช...